Taylor Swift

images

เทย์เลอร์ สวิฟต์ เกิดวันที่ 13 ธันวาคม ค.ศ. 1989 เป็นนักร้อง นักแต่งเพลง แนวคันทรีป็อปชาวอเมริกัน

สวิฟต์ เกิดที่เมืองไวโอมิสซิง รัฐเพนซิลเวเนีย สก็อต บิดาเป็นนักลงทุนในตลาดทรัพย์ ส่วน แอนเดรีย สวิฟต์ มารดาเป็นแม่บ้าน สวิฟต์มีน้องชายหนึ่งคนชื่อ ออสติน ตอนเรียนอยู่เกรด 4 สวิฟต์ส่งกลอนความยาว 3 หน้ากระดาษชื่อ “Monster In My Closet” เข้าประกวดในการแข่งขันการแต่งกลอนระดับชาติและได้รับรางวัลชนะเลิศ สวิฟต์เริ่มเขียนเพลงครั้งแรกตอนอายุ 10 ปีเพื่อใช้ในการเข้าประกวดร้องคาราโอเกะระดับท้องถิ่นที่จัดขึ้นในงานเทศกาลต่างๆ

การร้องเพลงของสวิฟต์ได้รับอิทธิพลมาจากคุณยายของเธอ ซึ่งเป็นนักร้องโอเปรา และนักร้องคันทรีสาวลีแอน ไรมส์ เมื่ออายุ 11 ปี สวิฟต์เดินทางไปยังแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี และได้เสนอเดโมเทปต่อค่ายเพลงต่างๆโดยหวังว่าได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงสักแห่งที่นั่น แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ในปีต่อมา สวิฟต์เริ่มเขียนเพลงอีกครั้ง และเริ่มหัดเล่นกีตาร์ นอกจากนี้ เธอยังเดินทางไปแนชวิลล์อีกหลายครั้งเมื่อมองหาโอกาส จนกระทั่งครอบครัวของเธอตัดสินย้ายบ้านไปยังย่านชานเมืองแนชวิลล์ สวิฟต์ได้รับข้อเสนอจากสังกัดอาร์ซีเอเรคคอร์ดสตอนเธออายุ 15 ปี แต่เธอปฏิเสธเนื่องจากอาร์ซีเอไม่ยอมไห้เธออัดเพลงของตัวเธอเอง ต่อมา สวิฟต์ได้มีโอกาสไปเล่นที่ “The Bluebird Café” สก็อต เบอเชตตา สนใจเธอและชักชวนให้เธอเซ็นสัญญากับบิ๊กแมกชีนเรคคอร์ดส ต้นสังกัดปัจจุบัน

 

สวิฟต์ออกอัลบั้มแรกโดยใช้ชื่อของตัวเองในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2006 เธอออกอัลบั้มที่ใช้ชื่อของตัวเอง โดยมีซิงเกิ้ลฮิต 5 ซิงเกิ้ลที่ติดชาร์ทในบิลบอร์ดฮ็อตคันทรีซอง เธอออกผลงานซิงเกิ้ลแรกที่ชื่อ “Tim McGraw” ที่ขึ้นชาร์ทสูงสุดอันดับ 6 ในชาร์ทบิลบอร์ดคันทรีชาร์ท ทำยอดขายไปเบาะๆ 500,000 แผ่น ซิงเกิ้ลที่ 2 กับเพลง Teardrops on My Guitar ทำยอดขายไป 1,000,000 แผ่น และติดชาร์ตบิลบอร์ดคันทรี่ที่อันดับ 2 และ Hot100 อันดับที่ 13 ซิงเกิ้ลที่ 3 กับเพลง Our Song ทำยอดขายไปอีก 1,000,000 แผ่นอีกครั้ง แถมติดชาร์ตบิลบอร์ดคันทรี่ที่อันดับ 1 นานถึง 6 สัปดาห์ และ Hot100 อันดับที่ 16 ซิงเกิ้ลที่ 4 กับเพลง Picture to Burn ทำยอดขายไปอีก 500,000 แผ่น และติดชาร์ตบิลบอร์ดคันทรี่ที่อันดับ 3 และ Hot100 อันดับที่ 28 ซิงเกิ้ลที่ 5 ปิดอัลบั้ม กับเพลง Should’ve Said No ทำยอดขายไปอีก 500,000 แผ่น และติดชาร์ตบิลบอร์ดคันทรี่ที่อันดับ 1 และ Hot100 อันดับที่ 33

Leave a comment